Bản tin trường

HOẠT ĐỘNG NÂNG CAO ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THẦN, RÈN LUYỆN THỂ LỰC Ở TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2019 – 2020

  • PDF.InEmail

Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao là một trong những phong trào có vai trò quan trọng trong hoạt động giáo dục của nhà trường. Đây là hoạt động có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.

Với phương châm "Vui để học tập, khỏe để cống hiến”, phong trào văn hóa, văn nghệ, TD-TT luôn được nhà trường quan tâm phát động, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh. Nhờ vậy, hoạt động này của trường THPT Nguyễn Huệ được học sinh hưởng ứng nhiệt tình, trở thành phong trào sâu rộng, đạt hiệu quả cao. Hàng năm, vào các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, nhà trường tổ chức các hoạt động văn hóa, TDTT tạo khí thế luyện tập và thi đua sôi nổi giữa các lớp.

1c

Với tinh thần “Học tập suốt đời”, Đoàn trường cũng đã xây dựng được tủ sách thanh niên chủ yếu là sách về Bác Hồ, sách giáo dục kỹ năng sống…thu hút được đông đảo giáo viên và học sinh tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa giúp cho các bạn học sinh hình thành thói quen đọc sách, tạo nền tảng cho việc tự học, học tập suốt đời của mỗi người, và nhằm giúp mỗi người được tiếp cận với nhiều loại sách báo từ đó giúp mình tìm được niềm vui trong đọc sách mà hình thành thói quen đọc sách bổ ích để mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành kĩ năng sống và chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho tương lai của mình.

2c

Nhằm chào mừng Kỷ niệm 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2019), Đoàn trường đã tổ chức Hội thi “Nét họa tri ân” cho học sinh toàn trường. Hội thi nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các chi đoàn lớp, tất cả các em đều háo hức mong muốn gửi đến người thầy, người cô của mình những lời chúc tốt đẹp nhất thông qua những đường nét hội họa. Hội thi là nơi để các em thể hiện khả năng sáng tạo, năng khiếu vẽ, thiết kế hoa văn, họa tiết, màu sắc, góp phần bồi dưỡng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho học sinh.

 3c

          Bên cạnh đó, các hoạt động thể dục thể thao cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng, đó thực sự là những hoạt động bổ ích, giải trí lành mạnh giúp các bạn học sinh giảm được những căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học, rèn luyện để có sức khỏe. Không những thế, các em còn được mở rộng các mối quan hệ, giao lưu kết bạn nhiều hơn, xây dựng tinh thần đoàn kết tập thể, giúp các em gần gũi, biết chia sẻ, động viên cùng tiến bộ.

Năm học 2019 – 2020, nhà trường duy trì và tổ chức tốt Hội khỏe Phù Đổng cấp trường với 4 nội dung truyền thống là bóng chuyền, nhảy cao, nhảy xa, chạy 800m, 100m, đá cầu. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết nên chỉ tổ chức được giải chung kết bóng chuyền và đá cầu giữa các lớp. Tuy vậy, tinh thần thể dục thể thao của tuổi trẻ vẫn hào hứng tham gia nhiệt tình mặc dù thời tiết không thuận lợi.

4c

Bên cạnh đó, Đoàn trường còn tổ chức cho học sinh nhà trường tham gia giải thể thao truyền thống giữa các trường THPT Huyện Núi Thành năm 2020 chào mừng 70 năm Ngày truyền thồng học sinh, sinh viên (09/01/1950 – 09/01/2020.

 5c

           Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở Trường THPT Nguyễn Huệ đã góp phần tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên, giáo dục kỹ năng sống, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho các em và đã tạo được không khí thi đua sôi nổi trong học sinh, tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các trường và thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, rèn luyện, nâng cao sức khỏe trong học sinh phát triển lên một bước mới.

Bài và ảnh: Thùy Trang

ĐOÀN TRƯỜNG TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRANG BỊ KỸ NĂNG THỰC HÀNH XÃ HỘI CHO ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN

  • PDF.InEmail

Thực hiện Chương trình Công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học tỉnh Quảng Nam năm học 2019 – 2020 của Tỉnh đoàn và Sở giáo dục Quảng Nam, Huyện đoàn Núi Thành; BCH Đoàn trường THPT Nguyễn Huệ đã triển khai thực hiện tốt các hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho đoàn viên, học sinh. Đoàn trường đã lồng ghép vào các hoạt động phong trào lớn của nhà trường, tiêu biểu như:

          Tiếp tục phát động cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho ĐVTN. Mỗi chi đoàn đều đăng kí thực hiện một việc làm cụ thể như tiết kiệm điện, nước trong trường; giữ gìn vệ sinh khuôn viên trường học, không gian lận trong kiểm tra, thi cử...Phát động cho học sinh tham gia cuộc thi ‘Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Bộ Giáo dục và Trung ương Đoàn tổ chức kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, kết quả em Trần Thị Hạnh lớp 11/2 đã đạt giải III đợt I – Vòng loại, Giải IV – Vòng Bán kết và đạt giải Nhì toàn quốc vòng Chung kết.

Phối hợp với Huyện đoàn và phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Tỉnh Quảng Nam tổ chức tuyên truyền giao thông học đường cho học sinh toàn trường. Tuyên truyền về luật An ninh mạng để học sinh có nhận thức đúng đắn hơn khi sử dụng mạng xã hội. Phối hợp với Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Tỉnh Quảng Nam tư vấn tuyên truyền, phổ biến giáo dục về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh tại trường. Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến trên mạng Internet” cho học sinh THPT năm học 2019 – 2020 với kết quả em Trần Thị Hạnh lớp 11/2 đạt giải Ba cá nhân cấp Tỉnh tại cuộc thi.

 1b

Phối hợp với Ban hoạt động ngoài giờ tổ chức ngoại khóa “Hướng nghiệp chọn nghề và chuẩn bị cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, qua buổi hướng nghiêp học sinh đã được lĩnh hội nhiều kiến thức bổ ích, định hướng cho việc chọn nghề của mình qua phần chia sẻ của TS. Nguyễn Thanh Tùng – Viện trưởng Viện quản trị tri thức KMI, CEO hệ thống trường Tuệ Đức”.

 2b

Thường xuyên tổ chức chương trình lao động tình nguyện với chủ đề “Thanh niên với môi trường” nhân ngày 5/9, 15/10, 20/10, 20/11, 22/12, 09/01, 30/4, 01/5, 19/5... Các chi đoàn tự đăng ký phần việc, thời gian tham gia hoạt động. Các phần việc được các chi đoàn tình nguyện thực hiện như lau cửa kính, cắt cỏ trong sân bóng chuyền, sân chào cờ; quét rác quanh khu vực trường, trồng hoa quanh khuôn viên trường, chăm sóc cây cảnh…góp phần tạo nên cảnh quang xanh sạch đẹp cho trường. Phát động phong trào ‘Nói không với rác thải nhựa” trong nhà trường và các ĐVTN đã có ý thức hơn khi sử dụng các sản phẩm như giấy, thủy tinh để thay thế cho các sản phẩm từ nhựa.

 3b

Bên cạnh đó, Đoàn trường còn tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ lớn trong năm học:

- Phát động phong trào thi đua đến tất cả các chi đoàn từ ngày 05/9/2019 đến 10/01/2020 nhằm chào mừng năm học mới hướng đến Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11). Tổ chức giải bóng chuyền nam cho học sinh khối 11 và 12 chào mừng ngày khai giảng năm học mới (5/9).

- Tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ công tác đoàn cho cán bộ đoàn ở các chi đoàn ngày từ đầu năm học. Tổ chức 02 lớp cảm tình Đoàn cho 170 thanh niên ưu tú nhân kỉ niệm 63 năm ngày Thành lập Hội liên hiệp thanh niên việt Nam (15/10/1956-15/10/2019) và 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020). Phối hợp tổ chức thành công ngoại khóa sinh hoạt 15/10, tổ chức sinh hoạt trong các chi đoàn nhân kỉ niệm 88 năm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1931-20/10/2019).

 4b

- Tổ chức các hoạt động nhân kỉ niệm 37 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2019) như: Chi đoàn giáo viên tham gia giải bóng đá truyền thống giữa 3 trường THPT trên địa bàn huyện cùng với các đơn vị khác vào ngày 10/11/2019, tổ chức cuộc thi “Nét họa tri ân” cho học sinh cả ba khối vào ngày 14/11/2019, phát động phong trào thi đua đạt nhiều tiết học tốt đến tất cả các chi đoàn từ ngày 02/11à16/11/2019, phối hợp với nhà trường tổ chức thành công lễ kỉ niệm 37 năm ngày nhà giáo VN vào ngày 19/11/2019.

 5b

- Tổ chức cho học sinh lao động, viếng hương và kết nạp đoàn tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Tam Hiệp, mời bác Ngô Ánh Khôi – Chủ tịch Hội cựu chiến binh Huyện Núi Thành về nói chuyện truyền thống nhân ngày 22/12; tham gia Liên hoan sắc màu tuổi trẻ giữa học sinh 3 trường THPT trên địa bàn huyện nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam (09/01/1950 – 09/01/2020).

 6b

- Tổ chức cho học sinh tham gia tích cực cuộc thi trực tuyến ‘Tự hào Việt Nam” lần thứ III năm 2019, cuộc thi ‘Tìm hiểu về Đảng Cộng sản” chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2020), Tuyên truyền, tổ chức cho học sinh tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VIII và đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Nam lần thứ VII nhiệm kì 2019 – 2024.

- Tổ chức tuyên truyền cho học sinh về việc phòng chống Đại dịch Covid - 19 như thực hiện vệ sinh trường, lớp học thường xuyên, thực hiện khai báo y tế về sức khỏe bản thân qua Internet, cài ứng dụng Bluezone, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi vào lớp, tham gia các cuộc thi do đoàn cấp trên phát động như cuộc thi “Thử thách sống khỏe – Chung tay đánh bay Covid – 19”, cuộc thi chạy Online “Chạy ngay đi, đánh tan Sars – Cov” kết quả là em Trần Thị Hạnh lớp 11/2 được Trung ương hội sinh viên Việt Nam tặng giấy chứng nhận đã hoàn thành giải chạy Online “Chạy ngay đi, đánh tan Sars – cov”.

 7b

Nhìn chung, các đoàn viên thanh niên đều hưởng ứng tham gia sôi nổi nhiệt tình các phong trào; qua đó giúp cho các em tự hào thêm về truyền thống vẻ vang của dân tộc, tạo ra sự đoàn kết giữa các chi đoàn, giữa các đoàn viên thanh niên, góp phần giáo dục kỹ năng sống cho các em trong thời đại mới./.

Bài và ảnh: Thùy Trang

TIẾP SỨC MÙA THI NĂM 2019!

  • PDF.InEmail

Một mùa thi nữa lại về, những chiếc áo xanh tình nguyện lại được tô thắm thực hiện sứ mệnh của mình hành trình tình nguyện. Tiếp sức mùa thi là một trong nhiều hoạt động đầy ý nghĩa mà áo xanh tình nguyện mang đến cho cộng đồng. Chương trình được thực hiện nhằm giúp đỡ các thí sinh dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng trong mùa tuyển sinh hàng năm.

Nằm trong chuỗi các hoạt động hè 2019, thực hiện sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên, BTV Đoàn trường THPT Nguyễn Huệ đã phối hợp với Đoàn xã Tam Hiệp cũng đã tổ chức chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” mang nhiều ý nghĩa. Đặc biệt năm nay còn có thêm sự góp mặt đội hình tiếp sức của sinh viên Trường ĐH Quảng Nam, trong đó có nhiều em là cựu học sinh của trường.

Sáng ngày 21/6/2019, các bạn ĐVTN đã ra quân dọn vệ sinh khuôn viên trường, lau chùi bàn ghế, cửa kính, tháo gỡ các băng rôn cũ…chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất để các em bước vào kì thi THPT Quốc gia 2019. Đặc biệt trong chuỗi những ngày diễn ra kì thi THPT quốc gia 2019 (25, 26, 27/6) những chiếc áo xanh tình nguyện lại có mặt từ rất sớm ở cổng trường THPT Nguyễn Huệ. Điểm mới trong đợt tiếp sức mùa thi năm nay là đội tình nguyện không chỉ phân luồng giao thông, tiếp nước uống cho học sinh và phụ huynh mà còn phát miễn phí bút, thước, compa, quạt giấy…cho các thí sinh, đặc biệt còn thành lập được Đội tiếp ứng nhanh sẵn sàng giúp đỡ thí sinh về phương tiện đi lại khi gặp sự cố, khó khăn xảy ra trên đường đi thi. Mặc dù túc trực nhiều ngày dưới ánh nắng chói chang của mùa hè nhưng với niềm nhiệt tình của sức trẻ, các bạn ĐVTN đã làm việc hết mình không biết mệt mỏi. Những nụ cười dễ thương, gương mặt rạng rỡ của các tình nguyện viên là nguồn động lực giúp cho các thí sinh xua tan đi những lo lắng bỡ ngỡ trong những ngày thi căng thẳng.

Kết quả trong ba ngày thi, các tình nguyện viên đã tiếp sức nước uống và những vật dụng cho học sinh khi thi như: nước suối đóng chai, sữa uống, nước trà đá, thước kẻ, thước tính, compa, bút viết, tẩy, quạt giấy .… và nước uống cho phụ huynh đưa, đón học sinh trước cổng trường.

Hy vọng rằng chương trình “Tiếp sức mùa thi” sẽ ngày càng lớn mạnh hơn nữa, sẽ giúp cho thêm nhiều hơn nữa các thí sinh và truyền ngọn lửa nhiệt tình cho thế hệ trẻ - thế hệ thanh niên Việt Nam giàu nhiệt huyết và trách nhiệm với cộng đồng./

Tin và ảnh: Thùy Trang – Bí thư đoàn trường

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

a1

a2

a3

a4

a5

a6

a7

TẤM GƯƠNG SÁNG TRONG HỌC TẬP NĂM 2019

  • PDF.InEmail

Năm học 2018 - 2019 vừa khép lại, đánh dấu một năm đầy nổ lực của thầy và trò Trường THPT Nguyễn Huệ. Nhìn lại một năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhất định, nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo các cấp các ngành, sự điều hành, quản lý của nhà trường; sự nhiệt tình, tâm huyết, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tất cả vì học sinh thân yêu của đội ngũ thầy cô giáo; đặc biệt là sự vươn lên trong học tập, tích cực tham gia các phong trào thi đua, rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống, vượt qua mọi khó khăn của các em học sinh nên nhà trường đã đạt được các mức chỉ tiêu đề ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm học.

Trong phong trào thi đua học tốt, rèn luyện đạo đức, Trường THPT Nguyễn Huệ có nhiều tấm gương tiêu biểu, là niềm tự hào của bao thế hệ học trò hôm nay và mai sau. Một trong những tấm gương tiêu biểu đó là cô học trò Lê Thùy Na chăm chỉ, ngoan ngoãn và gương mẫu trong mọi phong trào.

Thùy Na sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả ở thôn Đa Phú II xã Tam Mỹ Đông huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam. Bố mẹ đều làm nông để trang trải cho cuộc sống gia đình, tiếp bước cho em được đến trường. Nhà có ba chị em gái. Vì gia đình khó khăn, thương ba mẹ vất vả nên em luôn ngoan ngoãn, gắng sức học hành chăm chỉ.

Hiện em là học sinh lớp 11/1 Trường THPT Nguyễn Huệ. Với niềm say mê ham học hỏi và sự nhiệt tình chỉ bảo của thầy cô đã giúp em đạt được những thành tích đáng kể. Cả 11 năm học em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, đặc biệt năm học lớp 10 em đạt Huy chương Bạc môn sinh học 10 trong kì thi Olympic cấp Tỉnh. Năm học này, em càng khẳng định mình hơn với chiếc Huy chương Vàng đầu tiên trong kỳ thi Olympic cấp Tỉnh mà em đã đem về cho trường, kết quả cuối năm học 2018 - 2019 em đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc nhất trường với điểm trung bình các môn học 9.1.

1

Ảnh: Em Lê Thùy Na nhận khen thưởng trong Lễ bế giảng năm học 2018 – 2019

Khi được hỏi về bí quyết học tập của mình để có được kết quả cao như vậy. Em vui vẻ trả lời: thật sự em cũng không có bí quyết gì đặc biệt. Chỉ là ngoài việc tiếp thu, nắm chắc những kiến thức trên lớp từ thầy cô, qua trao đổi với bạn bè thì em nhận thấy rằng việc tự học là rất cần thiết. Đặc biệt là em rất đam mê đọc sách.

Em luôn đặt ra mục tiêu cho mình trong học tập và không ngừng nổ lực để đạt được mục tiêu ấy. Phương châm của em là “Trên bước đường thành công, không có dấu chân của kẻ lười biếng”.

               Khi được hỏi về ước mơ của mình sau này, em tiếp tục chia sẻ: “sau này em muốn trở thành Bác sĩ để có thể chữa bệnh, giúp đỡ cho những người nghèo. Khi xem các chương trình trên tivi như chương trình “Điều ước thứ 7”, em thật sự xúc động và cảm thấy mình còn may mắn hơn nhiều hoàn cảnh éo le ngoài xã hội. Em ước mơ mình có thể làm được điều gì đó để giúp đỡ mọi người…em biết là để đạt được ước mơ đó thật khó nhưng em sẽ luôn cố gắng từng ngày”.

2Thật đáng trân trọng, em Lê Thùy Na đã ghi thêm bề dày thành tích cho nhà trường cũng như đóng góp vào thành tích của ngành giáo dục Quảng Nam. Tin chắc rằng trong tương lai em sẽ trở thành người có ích cho xã hội, đem tài trí của mình để xây dựng một đất nước Việt Nam vững mạnh vươn lên tầm cao mới, đúng như trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu

tiên của nước Việt Nam độc lập, Bác Hồ đã từng căn dặn: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Hi vọng rằng, ngoài tấm gương nổ lực trong học tập như em Lê Thùy Na. Thầy cô trường THPT Nguyễn Huệ sẽ tiếp tục ươm mầm nhiều hơn nửa cho thế hệ trẻ mai sau, xứng danh với ngôi trường mang tên vị anh hùng áo vải Nguyễn Huệ./.

Ảnh: Góc học tập của em Lê Thùy Na

Tin và ảnh: Thùy Trang – Bí thư đoàn trường

ĐOÀN TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG 73 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22/12/1944 – 22/12/2017) VÀ 28 NĂM NGÀY QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN (22/12/1989 – 22/12/2017)

  • PDF.InEmail

Kế thừa và phát huy truyền thống 73 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2017); hưởng ứng kỷ niệm 28 năm ngày Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2017). Đoàn trường THPT Nguyễn Huệ đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm giáo dục và tiếp bước ngọn lửa truyền thống đến các đoàn viên thanh niên trong nhà trường.

Sáng ngày 18/11/2017, Đoàn trường đã mời bác Phạm Hữu Ba – Nguyên cán bộ chính trị học viện quốc phòng Việt Nam, Chủ tịch Hội cựu chiến binh Huyện Núi Thành đến nói chuyện với học sinh toàn trường trong tiết sinh hoạt chào cờ về truyền thống của quân đội ta. Bác là một nhân chứng sống trong thời kì khói lửa của chiến tranh, những câu chuyện của bác đã để lại nhiều cảm xúc khác nhau trong lòng mỗi đoàn viên thanh niên.

dt22a

dt22b

Thời gian qua, công tác phát triển đoàn viên mới luôn được BTV Đoàn trường quan tâm, chú trọng. Đây là nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức Đoàn, nhằm bổ sung cho Đoàn đội ngũ đoàn viên có chất lượng, đảm bảo về số lượng, mang tính kế thừa và phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức Đoàn trong thời kỳ mới. Chiều ngày 21/12/2017, Đoàn trường đã tổ chức lễ kết nạp đoàn cho 138 thanh niên ưu tú sau một quá trình tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu không ngừng. Thông qua buổi Lễ kết nạp đã khơi dậy niềm vinh dự, tự hào đối với các đoàn viên mới được kết nạp; qua đó đẩy mạnh phong trào thi đua rèn luyện, phấn đấu trở thành đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh trong thanh niên.

dt22c

dt22d

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm”, trong chuỗi các hoạt động của tháng 12, Đoàn trường tiếp tục phát động thực hiện công trình thanh niên đến các chi đoàn và được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình từ các lớp. Thông qua hoạt động đã góp phần giáo dục cho đoàn viên, thanh niên có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tạo cảnh quan về ngôi trường xanh, sạch, đẹp./.

dt22e

dt22f

dt22h

TIN VÀ ẢNH: THÙY TRANG - PBT ĐOÀN TRƯỜNG

Chuyện: LỄ PHONG HÀM ĐẠI TƯỚNG CHO NGƯỜI ANH CẢ QUÂN ĐỘI - VÕ NGUYÊN GIÁP.

  • PDF.InEmail

Vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp được phong quân hàm Đại tướng và trở thành vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam khi mới ở tuổi 37. Đức độ, tài năng, khiêm tốn và giản dị, dân chủ và bao dung, thanh cao và quyết đoán - đó là nhân cách, phong cách của nhà quân sự thiên tài được hun đúc từ đất nước có mấy ngàn năm lịch sử - Võ Nguyên Giáp vị tướng tài đức vẹn toàn, một con người Việt Nam đã thuộc về nhân loại.

VNGaNgười thanh niên quê hương Lệ Thủy, Quảng Bình, mãnh đất của gió Lào và cát trắng, sự khắc nghiệt của thiên nhiên, nhưng nơi đây cũng nhận sự ưu ái của tạo hóa, Động Phong Nha Kẻ Bàng di sản thiên nhiên thế giới; quê hương sản sinh cho dân tộc Việt Nam, nhân loại trong thế kỷ XX một vị tướng hùng anh Võ Nguyên Giáp.

Qua một hành trình dài: từ một nhà giáo dạy sử, nhà báo, nhà hoạt động cách mạng, nhà quân sự thiên tài. Với con đường tự học, tự rèn bằng sự trãi nghiệm thông qua thực tiễn Võ Nguyên Giáp trở thành một vị tướng kiệt xuất.

            (Sắc lệnh số: 110/SL phong hàm đại tướng cho đồng chí Võ Nguyên Giáp tổng chỉ huy quân đội quốc gia, ngày 20/01/1948. (ảnh tư liệu))

   Năm 1948 đồng chí Võ Nguyên Giáp lúc bấy giờ 37 tuổi (1911-1948) trở thành vị đại tướng đầu tiên Việt Nam và được quân đội ta gọi bằng cái tên kính yêu: Anh Cả.

               Ngày 20 tháng 01 năm 1948 tại Việt Bắc, sau chiến thắng Việt Bắc Thu Đông 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 110/SL, phong hàm đại tướng cho đồng chí Võ Nguyên Giáp tổng chỉ huy quân đội quốc gia; sắc lệnh 112/SL, phong hàm trung tướng cho đồng chí Nguyễn Bình, chỉ huy quân sự miền Nam; sắc lệnh 111/SL, phong hàm thiếu tướng cho Nguyễn Sơn, do đồng chí Nguyễn Sơn ở xa nên chủ tịch ủy ban hành chính liên khu 4 được ủy nhiệm làm lễ thụ phong.

               Trong tác phẩm “Vị tướng đầu tiên quân đội nhân dân Việt Nam”, thượng tướng Phùng Thế Tài kể lại: Hôm đó, đúng 13giờ chiều ngày 27/05/1948 tại Lục Rã chân đèo Re, Quốc hội, Chính phủ tổ chức buổi Lễ long trọng phong hàm đại tướng cho đồng chí Võ Nguyên Giáp. Hồ Chủ tịch và cụ Bùi Bằng Đoàn, Trưởng Ban Thường vụ Quốc hội đứng hai bên bàn thờ Tổ quốc. Toàn thể nhân viên Chính phủ xếp hàng ở phía trước. Bác bước ra trước bàn thờ Tổ quốc, tay cầm bản Sắc lệnh, và gọi đồng chí Võ Nguyên Giáp ra đứng bên cạnh. Mọi người chờ đợi Bác cất tiếng, mà sao chẳng thấy Bác nói gì. Mọi người hướng ánh mắt về Bác, Bác đưa tay cầm khăn mùi xoa lau nước mắt. Lúc này ai cũng xúc động, những giây phút im lặng thiêng liêng, 5 phút..7 phút và Bác mới cất tiếng, giọng trầm trầm:

VNGb“Các cụ ta qua bao thế hệ chiến đấu cho độc lập mà không thành, nhắm mắt mà chưa thấy được dân tộc tự do. Chúng ta may mắn hơn nhưng còn phải bao nhiêu hy sinh cố gắng. Hôm nay, việc phong tướng cho chú Giáp là kết quả của bao nhiêu gian khổ hy sinh, chiến đấu đồng bào, đồng chí, chúng ta phải quyết giành được độc lập, tự do để thoải lòng những người đã mất”. Nói xong, Bác giao bản sắc lệnh cho đồng chí Võ Nguyên Giáp và Bác nói với Võ Nguyên Giáp: “Nhân danh Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bác trao cho chú hàm đại tướng để chú điều khiển binh sĩ, làm tròn sứ mệnh mà nhân dân phó thác cho”.  

Đại tướng Võ Nguyên Giáp (hàng đầu, thứ ba từ trái sang) bên cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sau lễ phong quân hàm Đại tướng, tại Lục Rã, chân đèo Re, ngày 27/5/1948. (ảnh tư liệu)

Liên tưởng câu chuyện phong tướng đồng chí Võ Nguyên Giáp, lời nói Bác đầm ấm và ngấm lệ, ngẫm mà chạnh lòng cho một lớp người tiền bối; Hoàng Diệu, Nguyễn Tri Phương, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Nguyễn Thái Học, Trần Cao Vân, Trần Quý Cáp … họ khởi xướng, lãnh đạo các phong trào đấu tranh chống Pháp, tìm đường cứu giống nòi và họ ngã xuống nhưng trong sự uất hận mất nước, chưa thấy ánh mặt trời.

Phan Bội Châu cả cuộc đời vì dân vì nước để rồi …Trong hai lần viết tự thuật, cụ Phan thật khiêm nhường khi nói về mình: “Than ôi! Bao nhiêu năm bôn tẩu, mưu tính trăm việc mà không nên một việc gì, nghĩ mình lỗi nặng, tội nhiều...” (trích: Ngục trung thư),Than ôi! Lịch sử của tôi là lịch sử một trăm lần thất bại mà không một thành công(trích: Phan Bội Châu niên biểu). Trong lời điếu đọc trước mộ Phan Châu Trinh, cụ Huỳnh Thúc Kháng tỏ bày: “Thôi đất vàng một nắm, giấc mộng nghìn thu, sự nghiệp anh hùng ngày nay hết cuộc. Chúng tôi chỉ mong mai sau này những người kế chí tiên sinh, làm cho vẻ vang dân tộc Việt Nam ta. Thì linh hồn tiên sinh sẽ được yên ổn mà ngậm cười nơi chín suối vậy”. Nguyễn Sinh Sắc (thân phụ Hồ Chí Minh) qua đời ngày 27-11-1929 tại Sa Đéc (Đồng Tháp); từ túp lều tranh Bến Ngự (Huế), Phan Bội Châu có gửi lời viếng bạn tri ân. Trùng tuyền hạ, đối án hàn huyên, cầm sắt hữu thanh giai quốc thảo. Tạm dịch là: Dưới suối vàng, cùng nhau trò chuyện, tình bạn Sắt San đều vì việc nước. (Sắc - Nguyễn Sinh Sắc; San: Phan Văn San khai sinh Phan Bội Châu)

Duy có cụ Huỳnh Thúc Kháng thuộc lớp người khoa bảng, nhưng may mắn hơn được sống và làm việc sau năm 1945. Cụ đã thấy được, hưởng được tự do độc lập. Thư cụ gửi cho Hồ Chủ tịch lúc lâm chung đã nói lên điều đó. Từ Quảng Ngãi, trên giường bệnh, ngày 14/4/1947 Cụ đọc cho người thư kí riêng của mình ghi bức thư gửi Hồ Chủ tịch: “Kính gửi cụ Hồ Chủ tịch! Tôi bệnh nặng chắc không qua khỏi. Bốn mươi năm ôm ấp độc lập và dân chủ, nay nước đã độc lập chế độ dân chủ đã thực hiện, thế là tôi chết hả. Chỉ tiếc không được gặp Cụ lần cuối cùng. Chúc Cụ sống lâu để dìu dắt quốc dân trên đường vinh quang hạnh phúc. Chào vĩnh quyết! ” .

Thế kỷ XX thế kỷ của những chiến công lừng lẫy, những chiến công ấy sánh với mấy ngàn năm lịch sử dân tộc, như: Bạch Đằng, Chi Lăng, Xương Giang, Đống Đa… và gắn liền với vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Trong những thập niên 50, 60, 70 thế kỷ XX, bè bạn tiến bộ trên thế giới xuống đường ủng hộ Việt Nam họ hô vang: Việt Nam! Hồ Chí Minh! Giáp! Giáp…! Một vị tướng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà hy sinh chiến đấu. Quân đội gọi ông là Anh Cả; bè bạn, đồng chí gọi ông là Anh Văn, gia đình gọi ông là Võ Nguyên Giáp, kẻ thù (trong chiến tranh) gọi ông là tướng Giáp, thế giới gọi ông là vị tường huyền thoại. Còn ông, quên mình và hướng về nhân dân. Nhân chuyến về thăm quê hương nói chuyện với học sinh: “Niềm tin của nhân dân như ngọn đèn không tắt. Đừng bao giờ quên cái gốc của mình từ nhân dân mà ra. Ở nơi đâu bất cứ hoàn cảnh nào cũng đừng phụ tấm lòng trông đợi của nhân dân… ” Trả lời báo nước ngoài: “Vị tướng dù có công lao lớn đến đâu cũng chỉ là giọt nước trong biển cả. Chỉ có nhân dân Việt nam là người đánh thắng Mỹ. Các ngài gọi tôi là vị tướng huyền thoại, nhưng tôi tự nghĩ, tôi bình đẳng với những người lính của mình” . Võ Nguyên Giáp, học trò xuất sắc, gần gũi Hồ Chí Minh, vị tướng tài đức vẹn toàn, một con người Việt Nam đã thuộc về nhân loại./.

Tin và ảnh: PHAN HÀ

 5K

Số tài khoản ủng hộ Hội khuyến học:
Tên: Trường THPT Nguyễn Huệ
Số TK: 218 201 000 xyz
Tại ngân hàng NN&PTNT Quảng Nam
DANH SÁCH MẠNH THƯỜNG QUÂN
CỰU GIÁO VIÊN-HỌC SINH ỦNG HỘ

Xem tại đây: Danh sach cơ quan, cá nhân ủng hộ 20/11/2020 và 20 năm thành lập trường.

1. Công ty Hùng Hoàng Hoa: 10.000.000 VNĐ

2. Công ty Tấn Đức-Đà Nẵng: 20.000.000 VNĐ

3. Công ty sắt thép ThànhViệt: 2.000.000 VNĐ

4. Cựu HS Khóa 2000-2003: 6.500.000 VNĐ

5. Cựu HS Khóa 2006-2008: 3.000.000 VNĐ

6. Công ty TNHH gạch Đồng Tâm Nhất Nguyên: 5.000.000 VNĐ

7. Công ty Trầm Hương Hồng Ngọc: 15.000.000 VNĐ

Hội khuyến học nhà trường xin cảm ơn và ghi nhận tình cảm mạnh thường quân, các em Cựu HS. Chúc hạnh phúc và thành đạt!

Liên kết web

Hiện có 44 khách Trực tuyến

Gallery ảnh

Liên kết Portal mới

congelearning
tracnghiemonline1
csdlnganh
qoofice
solienlacdientu
tracuudiemthi
ooffice so
truonghocketnoi
facebookketnoi
tiengnoihocsinh

Liên hệ

logo_nguyenhue

Thầy Trần Văn Chương - Quản trị mạng
Tam Hiệp, Núi Thành, Quảng Nam
Tel: 0972.889345
Email: tranchuongnt@gmail.com

Thống kê

Các thành viên : 12
Nội dung : 590
Liên kết web : 120
Số lần xem bài viết : 2064642

Cấu hình bố cục

Hướng

Phong cách menu

Màu giao diện

TAVICO TOOLS