SỐNG MÃI VỚI KÝ ỨC NGÀY 30/4/1975

  • PDF.InEmail

Chiến tranh đã lùi xa 42 năm, nhưng đối với mỗi người dân Việt Nam thì lịch sử ngày 30/4/1975 vẫn còn vẹn nguyên trong kí ức. Bởi lẽ, đó là ngày đánh dấu một cột mốc vĩ đại trong chiều dài lịch sử dân tộc, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ con người Việt Nam. Ngày mà nhân dân Việt Nam được đoàn tụ dưới “mái nhà chung” xã hội chủ nghĩa, non sông thu về một mối, Bắc - Nam nối liền một dải, vĩ tuyến 17 - cầu Hiền Lương (Bến Hải) chỉ còn là di tích lịch sử một thời.

Có thể nói, cuộc kháng chiến chống Mỹ là một trong những cuộc chiến tranh cứu nước dài ngày nhất, ác liệt và phức tạp nhất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

Nhìn lại lịch sử, sau năm 1954, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân ta vừa giành thắng lợi chưa được bao lâu, nhưng với âm mưu thôn tính miền Nam, chia cắt lâu dài đất nước ta, thế lực cầm quyền hiếu chiến Mỹ đã đưa quân xâm lược miền Nam, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự, làm bàn đạp tấn công miền Bắc Việt Nam và các nước XHCN.30t4

Thiết tha yêu hòa bình, nhưng kẻ thù lại buộc nhân dân ta phải cầm súng bước vào cuộc kháng chiến cứu nước trường kỳ vô cùng gian khổ. Hàng triệu người Việt Nam yêu nước đã chung sức, đồng lòng, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của Mỹ, từ chiến lược "Chiến tranh đặc biệt", "Chiến tranh cục bộ" đến chiến lược "Việt Nam hóa chiến tranh". Cùng "chia lửa" với đồng bào miền Nam, quân và dân miền Bắc đã kiên cường đánh bại chiến lược “chiến tranh phá hoại” của Mỹ bằng không quân và hải quân, làm cho địch thất bại nặng nề trên cả hai miền Nam - Bắc, tạo bước phát triển mới cả về thế và lực trên khắp các chiến trường, là điều kiện để chúng ta quyết định đánh đòn "điểm huyệt" Buôn Ma Thuột (ngày 10/3/1975), lần lượt giải phóng các tỉnh Tây Nguyên, ven biển miền Trung và hải đảo, miền Đông Nam Bộ. Đúng 17 giờ ngày 26/4/1975, chiến dịch mang tên Bác Hồ vĩ đại giải phóng Sài Gòn - Gia Định bắt đầu. Các quân đoàn chủ lực tinh nhuệ của ta cùng lúc tiến công với tinh thần "Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng", đồng thời với sự nổi dậy mạnh mẽ của quần chúng ở nội, ngoại thành Sài Gòn - Gia Định, quân và dân ta đã nhanh chóng khống chế toàn bộ lực lượng của địch từ Trung ương đến cơ sở. Ngày 30/4/1975, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã toàn thắng, miền Nam và cả nước ngập tràn sắc đỏ cờ, hoa mừng ngày hội lớn - Ngày hội Đại thắng của toàn dân tộc Việt Nam.

Chiến thắng 30/4/1975 là trang sử hào hùng, một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc ta. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng (12/1976) đã nhận định: "Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

30t41

Chiến thắng 30/4 là thành quả của tinh thần bất khuất của dân tộc được phát huy mạnh mẽ trong thời đại Hồ Chí Minh “…thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ…”. Để có được những chiến thắng vĩ đại đó, biết bao lớp người đi trước đã phải trải qua những năm tháng ác liệt, gian khổ, đã phải hy sinh xương máu, công sức và trí tuệ của mình vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Lớp lớp thế hệ thanh niên "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai".

Dấu ấn kỳ tích Đại thắng mùa Xuân 1975 của dân tộc ta đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Các thế hệ người Việt Nam ngày càng cảm nhận đầy đủ và sâu sắc giá trị của chiến công hiển hách mang tầm vóc thời đại này. Song đối với không ít người Mỹ và phương Tây, nhất là các chính khách, các nhà chiến lược quân sự, chính trị của đất nước đã đem quân xâm lược nước ta, thì "hội chứng Việt Nam" vẫn chưa có hồi kết, vẫn còn đang âm ỉ, nhức nhối với câu hỏi: "Vì sao nước Mỹ hùng mạnh trên thế giới về quân sự và kinh tế lại thất bại ở Việt Nam?".

Đại thắng mùa Xuân 1975 đã khép lại cánh cửa chủ nghĩa thực dân mới, làm tiêu tan bao mưu đồ đen tối của các thế lực thù địch hòng thôn tính, đô hộ, nô dịch, ngăn cản sự phát triển mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam. Năm tháng chiến tranh rồi cũng sẽ qua đi, song các nhà chiến lược Mỹ đã can dự vào cuộc chiến tranh Đông Dương nói chung, chiến tranh Việt Nam nói riêng không thể nào biện minh được sự thảm bại cay đắng của một đế quốc lớn trước một đội quân "nhà nghèo" (theo cách nói của họ). Nếu như Henry Kissinger, nguyên Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kì bàng hoàng không hiểu "cái gì đó đã nhen lên trong dân tộc đó những ngọn lửa anh hùng và nghị lực như vậy"; thì tướng Maxwell D. Taylor, cựu Đại sứ Mỹ ở Sài Gòn phải chua chát thừa nhận: "Tất cả chúng ta đều có phần của mình trong thất bại của Mỹ ở Việt Nam, và chẳng có gì là tốt đẹp cả. Chúng ta không hề có một anh hùng nào trong cuộc chiến tranh này...". Thế nên, những người Mỹ phản đối chiến tranh xâm lược khi nghe tin Việt Nam đại thắng đã coi thắng lợi của nhân dân Việt Nam là "thắng lợi vô song của lòng yêu nước và trí tuệ con người".

“30 tháng 4 trong niềm vui trọn vẹn 
Nước mắt thôi rơi cuộc chiến đã tàn
   Đẹp rạng ngời khi Tổ quốc vinh quang 
   Dân tộc Việt Nam bình yên mãi mãi”.

                                                                          Trích: “Hồi ức tháng Tư” của Nguyễn Quang Long.

Đã qua 42 năm nhưng khí thế đó vẫn không ngừng sục sôi và đang truyền lửa đến các thế hệ mai sau. Chúng ta - thế hệ trẻ ngày nay phải thức tỉnh được rằng: Mọi chiến thắng đều không dễ dàng và tuổi trẻ cần làm gì để giữ gìn nền hòa bình, đồng thời dựng xây đất nước phồn vinh? Sự trông đợi của thế hệ cha anh cũng như nguyện vọng đổi thay đưa đất nước tiến lên mà thế hệ trẻ phải không ngừng phấn đấu hơn nữa, thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nướcBác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Dù đã dành được độc lập nhưng chúng ta cũng không có quyền chủ quan với thời cuộc, không được phép ngủ quên trong chiến thắng. Trong thời đại ngày nay, tuổi trẻ chúng ta phải dùng trí tuệ của mình để đưa đất nước bước lên một tầm cao mới, sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, cũng là dịp để tất cả chúng ta - nhất là thế hệ trẻ hôm nay biết nêu cao lòng tự hào dân tộc, biết vì tương lai một Việt Nam tươi sáng mà tiếp tục phấn đấu, cống hiến, hy sinh. Non sông gấm vóc đang chờ bàn tay, khối óc của tất cả chúng ta./.

                                                                                                                                                                                    Thùy Trang


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 5K

Số tài khoản ủng hộ Hội khuyến học:
Tên: Trường THPT Nguyễn Huệ
Số TK: 218 201 000 xyz
Tại ngân hàng NN&PTNT Quảng Nam
DANH SÁCH MẠNH THƯỜNG QUÂN
CỰU GIÁO VIÊN-HỌC SINH ỦNG HỘ

Xem tại đây: Danh sach cơ quan, cá nhân ủng hộ 20/11/2020 và 20 năm thành lập trường.

1. Công ty Hùng Hoàng Hoa: 10.000.000 VNĐ

2. Công ty Tấn Đức-Đà Nẵng: 20.000.000 VNĐ

3. Công ty sắt thép ThànhViệt: 2.000.000 VNĐ

4. Cựu HS Khóa 2000-2003: 6.500.000 VNĐ

5. Cựu HS Khóa 2006-2008: 3.000.000 VNĐ

6. Công ty TNHH gạch Đồng Tâm Nhất Nguyên: 5.000.000 VNĐ

7. Công ty Trầm Hương Hồng Ngọc: 15.000.000 VNĐ

Hội khuyến học nhà trường xin cảm ơn và ghi nhận tình cảm mạnh thường quân, các em Cựu HS. Chúc hạnh phúc và thành đạt!

Liên kết web

Hiện có 30 khách Trực tuyến

Gallery ảnh

Liên kết Portal mới

congelearning
tracnghiemonline1
csdlnganh
qoofice
solienlacdientu
tracuudiemthi
ooffice so
truonghocketnoi
facebookketnoi
tiengnoihocsinh

Liên hệ

logo_nguyenhue

Thầy Trần Văn Chương - Quản trị mạng
Tam Hiệp, Núi Thành, Quảng Nam
Tel: 0972.889345
Email: tranchuongnt@gmail.com

Thống kê

Các thành viên : 12
Nội dung : 588
Liên kết web : 120
Số lần xem bài viết : 2055384

Cấu hình bố cục

Hướng

Phong cách menu

Màu giao diện

TAVICO TOOLS